Mục sở thị ngai vàng của vua Càn Long

Ngai vàng là một loại ghế của các vua chúa ngày xưa được chạm trổ tinh xảo, được nạm các loại ngọc quý, dát vàng và trang trí điêu khắc tinh vi kèm bọc ghế sofa đẹp. Nơi mà các vị hoàng đế thời xưa thường thượng tọa trong các buổi thượng triều hay hội họp, đón tiếp xứ giả. Vị vua hoặc nguyên thủ quốc gia ngồi mỗi khi thiết triều hoặc tiếp kiến trong những dịp quan trọng.

Ngai vàng tượng trưng cho quyền lực của Vua. Có những chiếc ngai vàng rất nổi tiếng như ngai vàng (được xem là chiếc ghế được bọc ghế sofa ) của vua Càng Long. Trong lịch sử nhiều cuộc chiến tranh, binh biến, ám sát lẫn nhau đã diễn ra chỉ vì muốn tranh giành ngai vàng hay đúng hơn thì nên gọi là tranh giành ngôi vị.



Vừa qua chiếc ngai vàng được đưa ra tại một phiên đấu giá tại Trung Quốc làm khuynh động giới đồ cổ thế giới. Đó là chiếc ngai vàng của vua Càn Long đã được đem ra trưng bày và đấu giá. Được làm từ gỗ hồng mộc, có khảm vàng nạm ngọc và chạm khắc những nét hoa văn tinh tế và sắc xảo và giá khởi điểm cho phiên đấu giá là 5.6 triệu đô (hơn 117 tỷ đồng).

Sở dĩ chiếc ngai này có giá trị như vậy không chỉ do sự giá trị về vật chất mà nó còn chứa đựng cả một câu chuyện lớn liên quan đến chiếc ngai này. Giá trị của chiếc ngai vàng này dù hiện nay bạn không là người chọn boc ghe sofa rẻ mà chọn các sản phẩm cao cấp nhất thế giới thì cũng không thể tạo nên một tuyệt phẩm thứ hai được.



Vua Càn Long bắt ngôi vị của mình khi mới 25 tuổi. Ông đã trị vì nhà Thanh suốt 60 năm và là một nhà lãnh đạo đại tài và nhân đức. Sau khi thoái vị, ông đã làm thái thượng hoàng trong 4 năm. Nhưng trên thực tế ông đã chấp chính suốt 64 năm. Trong khi đó vua Khang Hi cũng đã chấp chính trong 61 năm. Là vị vua trị vì lâu đời nhất lịch sử Trung Quốc.

Càn Long là vị vua trường thọ nhất khi ông sống đến 89 tuổi. Trong lịch sử Trung Quốc cũng chỉ có khoảng 9 vị vua có thể sống đến ngoài 70 tuổi đó là: Hán Vũ Đế, Đường Minh Hoàng, Lý Uyên, Tống Cao Tông, Lương Vũ Đế, Võ Tắc Thiên Nguyên, Hốt Tất Liệt, Chu Nguyên Chương, Càn Long. Và chỉ có Lương Vũ Đế, Tống Cao Tông, Võ Tắc Thiên, Càn Long sống trên 80 tuổi.

Càn Long ngoài là một nhà vua nổi tiếng thì ông còn là một thi sĩ đại tài và có nhiều tác tác phẩm thơ văn được lưu truyền cho đến ngày nay. Trước khi đăng cơ ông đã có được tác phẩm "Lạc sơn đường toàn tập". Sau khi đăng cơ ông tiếp tục sáng tác "Ngự chế thơ dư tập", Tổng cộng suốt cuộc đời mình ông đã cho ra đời 41.863 bài thơ. Trong khi đó trong "Toàn đường thơ" của hơn 2200 thi nhân thời đường mới có hơn 48000 bài. Những kỉ lục này thật đáng khiến hậu nhân ngã mũ.

Nhận xét